8 ชนิด กีฬาเพิ่มความสูง สำหรับวัยรุ่น

กีฬาเพิ่มความสูง

ช่วงวัยเจริญเติบโต เป็นช่วงที่สำคัญต่อความสูงของเราอย่างมากนะคะ การที่จะเพิ่มความสูง นอกจากอาหารการกินแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นการกระตุ้นฮอร์โมนเจริญเติบโต (Growth Hormone) ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพด้วย เอ็กซ์ต้า ขอเสนอ กีฬาเพิ่มความสูง ให้น้องๆ ดังนี้ค่ะ

กีฬาเพิ่มความสูง ที่เหมาะกับช่วงวัย

  • กระโดดแทรมโพลีน เป็น กีฬาเพิ่มความสูง ที่กำลังได้รับความสนใจในหมู่วัยรุ่น เพราะนอกจากความสนุกที่ได้โดดจนตัวลอยแล้วยังช่วยยืดกล้ามเนื้อ และกระดูกในแนวตั้ง โดยเฉพาะช่วงขา

คำแนะนำ: ควรกระโดดในท่าที่ถูกต้องเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และควรกระโดดประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 20-30 นาที

 

  • กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ส่งผลดีต่อการหลั่งฮอร์โมนเจริญเติบโต และกระตุ้นความสูงของร่างกายผ่านการกระแทกที่ส่งมาจากฝ่าเท้า

คำแนะนำ: เลือกเชือกที่ยาวสมกับผู้เล่น โดยวัดจากการเหยียบตรงกลาง แล้วดึงให้ตึง ปลายด้ามต้องเสมอรักแร้พอดี ควรใส่รองเท้ากีฬาเสมอเพื่อช่วยซัพพอร์ตข้อเท้า กระโดดสูงจากพื้นไม่เกิน 1-2 นิ้ว และลงน้ำหนักที่ปลายจมูกเท้า ส้นเท้าต้องไม่แตะพื้น พร้อมงอเข่า ควรโดดต่อเนื่องประมาณ 3-6 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 20-30 นาที

 

  • โหนบาร์ กีฬาเพิ่มความสูง ที่ช่วยยืดกระดูกสันหลังให้ยาว และตรงได้ จึงเหมาะกับผู้ที่อายุน้อย หรือวัยรุ่น

คำแนะนำ: ควรจับบาร์โดยหันมือเข้าหาตัว และจับระดับความกว้างเท่ากับหัวไหล่ ควรโหนอาทิตย์ละ 2 วัน แต่ไม่ควรติดกัน วันละ 3 เซ็ท (จำนวนครั้งขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล)

 

  • โยคะ มักมีท่าที่ช่วยยืดกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ท่ายืดขา จะช่วยยืดกล้ามเนื้อขาทั้งสองข้าง หรือท่างูจงอางจะช่วยยืดกล้ามเนื้อลำตัวช่วงบน

คำแนะนำ: ควรฝึกในสถานที่โปร่งและสงบ เพราะโยคะต้องใช้สมาธิสูง ฝึกโยคะช่วงเช้า จะทำให้ร่างกายสดชื่น หรือช่วงเย็นจะเป็นการพักผ่อนกายใจ โดยควรฝึกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และหลังมื้ออาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง

 

  • ว่ายน้ำ จะช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายได้ยืดเหยียด จึงทำให้เพิ่มความสูงได้ โดยเฉพาะท่าฟรีสไตล์ เพราะเน้นการยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัว และยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่ด้วย

คำแนะนำ: ควรวอร์มอัพก่อนลงสระประมาณ 5-10 นาทีเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น เพราะหากเป็นตะคริว อาจเป็นอันตรายได้ ควรว่ายน้ำประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 30-60 นาที

 

  • บาสเกตบอล กีฬาเพิ่มความสูงสุดฮิตในหมู่วัยรุ่น เป็นกีฬาที่ใช้การผสมผสานระหว่างการวิ่ง และการก้าวกระโดดจึงช่วยกระตุ้นความสูงได้

คำแนะนำ: เป็นกีฬาที่ต้องมีการปะทะกันอยู่มาก และอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้น จึงควรเล่นอย่างระมัดระวัง ควรใส่ซัพพอร์ตเข่าหรือศอกเพื่อป้องกัน และควรเล่นอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที

 

  • พิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความยาวของร่างกายทั้งช่วงบน และช่วงล่าง เพิ่มการฝึกสมาธิ และช่วยเรื่องการทรงตัวของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยฝึกสมาธิอีกด้วย

คำแนะนำ: ควรฝึกอย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้คงที่

 

  • มวยไทย กีฬาสากลอย่างการชกมวย หรือกีฬาการต่อสู้อื่นๆ หากเล่นเป็นประจำจะมีส่วนช่วยยืดกระดูกช่วงแขน และขามากกว่าช่วงลำตัว

คำแนะนำ: เริ่มต้นจาก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 30 นาที และอาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามที่ร่างกายไหว


การออกกำลังกายด้วย กีฬาเพิ่มความสูง เหล่านี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มความสูงแล้ว ก็ยังมีผลช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และรูปร่างที่สมส่วน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเล่นกีฬาทุกอย่างที่บอกไปข้างต้น แต่ควรเลือกจากความชอบก่อนเป็นอันดับแรก นอกจากนี้การออกกำลังกายถือเป็นวิธีคลายเครียดอีกทางหนึ่ง เพราะร่างกายจะผลิตเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยสร้างความสุขให้ผู้ออกกำลังกายด้วย และควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง อย่าลืมวอร์มอัพ และวอร์มดาวน์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อด้วยนะคะ


หรือหากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่อง อาหารทางการแพทย์ กับ ผู้ป่วย Long Covid สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ

All Pharma See

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง