ปวดกล้ามเนื้อ ควรเลือกใช้ผ้ารัดแบบไหนดี?

 

เมื่อมีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ส่งผลต่อสุขภาพทำให้ไม่มีความสุข จำเป็นต้องรับประทานยาแก้ปวด ซึ่งอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนได้ จึงมีการเลือกใช้ผ้ารัดกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยพยุง บรรเทาอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ ที่ได้รับการบาดเจ็บให้ทำงานน้อยลง ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดบวม ช้ำ เคล็ด และแพลงที่บริเวณกล้ามเนื้อส่วนที่อาจถูกกระแทกได้ด้วย ควรเลือกผ้าพันกล้ามเนื้อให้เหมาะสมกับตัวเรา

ประโยชน์ของผ้าสำหรับพันเพื่อกระชับกล้ามเนื้อ
-เพื่อเป็นการลดอาการปวดบวมของอวัยวะ และช่วยลดการขยับเขยื้อนของอวัยวะที่บาดเจ็บให้น้อยลง จนกระทั่งส่งผลให้การเจ็บปวดหรือบวมนั้นยุบบรรเทาดีขึ้นหรือหายจากการปวดหรือบวมได้
-ช่วยไม่ให้เกิดการรัดพยุงหรือป้องกันไม่ให้ท่อน้ำเหลืองกับหลอดเลือดดำอุดตัน
-ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตไปที่แขนและขาได้ดีขึ้น
-ช่วยพันห่อรอบแขนและขาขณะเกิดการบาดเจ็บจนถึงกับต้องเข้าเฝือก


1. เข็มขัดพยุงหลัง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องยกของหนักสม่ำเสมอ หรือยืนเดินนานๆ และผู้ที่มีอาการปวดหลัง

 ข้อดี

-ช่วยลดอาการบาดเจ็บ และอาการปวดจากการยกของ เดินหรือยืนเป็นเวลานานๆ

-ช่วยพยุงกระดูกสันหลังให้ตั้งตรง  เสริมบุคลิกภาพได้

ข้อควรระวัง

-แม้มีเข็มขัดพยุงหลัง แต่ก็ไม่ควรยกของที่หนักเกินกำลัง ควรประเมินความสามารถของร่างกายร่วมด้วย

-ไม่ควรใส่ติดต่อกันตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้มีอาการปวดหลัง เพราะหากใส่เป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนลำตัว

ทำงานน้อยลง กล้ามเนื้อลีบเล็กลงและเกิดการอ่อนกำลังลงได้

 
2. ผ้ายืดรัดศอก เหมาะสำหรับนักกีฬาที่ต้องใช้แรงของแขนในการทำกิจกรรมเช่นนักเทนนิส นักแบตมินตัน นักวอลเลย์บอล หรือมีการกระแทกของแขนหรือข้อมือซ้ำๆ เช่น ช่างไม้ แม่บ้าน หรือผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์นานๆ เป็นต้น

ข้อดี

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นตรงข้อศอก

-ช่วยให้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย และอักเสบบวมลดลง

-ช่วยให้เคลื่อนไหวศอกได้อย่างสะดวกขึ้น

ข้อควรระวัง

-ไม่ควรใส่ติดต่อกันตลอดทั้งวัน เพราะกล้ามเนื้อจะถูกบีบรัดให้ทำงานได้น้อยลง สำหรับผู้เล่นกีฬาควรหยุดพักการออกกำลังกายประเภทนั้นไปก่อน

3. ผ้ายืดรัดหน้าท้อง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานนานๆ หรือ ต้องขับรถนานหลายชั่วโมงต่อวัน

ข้อดี

-ช่วยให้กระดูกสันหลังตรงจากการรัด

-ลดอาการปวดเมื่อยหลังได้

-ช่วยให้หน้าท้องดูเล็กลง

ข้อควรระวัง

-ไม่ควรใส่ทุกวัน เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อท้องและหลังทำงานน้อยลง อาจมีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ระบบขับถ่าย และระบบย่อยได้



4. ผ้ายืดรัดหัวเข่า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องยืนเดินนานๆ หรือเล่นกีฬา รวมถึงผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมระยะเริ่มต้น

ข้อดี

-ช่วยประคองกล้ามเนื้อ และข้อเข่าได้

-ช่วยบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก และปวดเมื่อย

-ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้

-ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี

ข้อควรระวัง

-ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับร่างกาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป



5. ผ้ายืดรัดข้อเท้าเหมาะสำหรับผู้เล่นกีฬา หรือผู้ที่ต้องยืน เดินนานๆ และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า เช่น ข้อเท้าพลิก หรือแพลง

ข้อดี

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นที่ข้อเท้า

-ช่วยให้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย และอักเสบลดลง

ข้อควรระวัง

-ไม่ควรใส่ตลอดทั้งวัน ควรถอดเมื่อไม่ต้องยืนเดินมาก หากฝืนใส่ตลอดวันอาจมีผลเสียมากกว่าผลดี เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ถูกใช้งานเต็มที่ ในระยะยาวอาจทำให้บาดเจ็บง่ายกว่าปกติ


6. ถุงน่องซัพพอร์ตเหมาะสำหรับผู้มีอาการปวดขา และน่องจากการยืนเดินนาน หรือผู้ป่วยเส้นเลือดดำโป่งพอง ซึ่งความหนาบางก็จะต่างกันตามลักษณะอาการ

ข้อดี

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ แรงดันจากถุงน่องซัพพอร์ตจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณน่องมีการบีบตัวที่ดีขึ้น ส่งผลให้ลิ้นในหลอดเลือดดำทำงานเป็นปกติ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

-ช่วยลดการคลั่งของสารน้ำบริเวณขา จึงลดอาการปวดบวมได้

-ช่วยให้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย และอักเสบบวมลดลง

ข้อควรระวัง

-สำหรับถุงน่องซัพพอร์ตเพื่อรักษาเส้นเลือดขอด ต้องให้แพทย์วินิจฉัยว่าไม่มีหลอดเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน เพราะอาจทำให้เกิดภาวะเนื้อเยื่อส่วนปลายขาดเลือดได

ผ้ารัดส่วนต่างๆ ในร่างกายเหล่านี้ แม้จะพยุงร่างกาย และลดอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้น แต่ก็มีข้อควรระวังที่ควรปฎิบัติตาม อาจจะร่วมกับการบำบัดด้วยวิธีอื่นได้เช่นการนวดบำบัด หรือการออกกำลังกายแบบยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบโยคะ หรือพิลาทิส ก็จะช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าได้

7. ถุงเท้ารองช้ำ เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการปวดส้นเท้า อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เส้นเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ เส้นประสาทถูกกดทับที่ข้อเท้า กระดูกงอกที่ฝ่าเท้าหรือที่เส้นเอ็นร้อยหวาย กระดูกเท้าบิดผิดรูป โรครูมาตอยด์ โรคเก๊าท์ หรือ กระดูกหัก เป็นต้น

ข้อดี

-ช่วยพยุงกล้ามเนื้อ บริเวณฝ่าเท้าให้ปวดน้อยลง และอักเสบลดลง

-ช่วยลดการคลั่งค้างของเสียที่ขา จึงลดอาการปวดบวมได้

ข้อควรระวัง

-สำหรับถุงเท้ารองช้ำ เพื่อรักษาอาการรองช้ำ หลังใช้ควรมีการทำความสะอาด เนื่องจากเราใช้เดินทุกวัน จึงสัมผัสสิ่งสกปรกได้ง่าย